บันทึกของผู้นิเทศ | บันทึกของผู้รับการนิเทศ | รับทราบ/บันทึกรับรอง |
---|---|---|
วันที่ 22 ธันวาคม 2563 นายธีรภัทร์ ภาวะรีย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 พร้อมด้วย อาจารย์พรพิมล อ่อนศรี จากมหาวิทยาลัยราชภัฎเพชรบูรณ์ นางปาริชาติ เข่งแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามฯ นางรังสิมา บัวทอง และ นางสาวพัชรินทร์ วาวงศ์มูล ศึกษานิเทศก์ สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 ได้นิเทศติดตาม โครงการสนับสนุนการพัฒนาครูและโรงเรียนเพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่องรุ่นที่ 2 (จิตศึกษา) โครงการ TSQP เครือข่ายมหาวิทยาลัยนเรศวร ณ ภาคบ่าย ณ โรงเรียนวัดซับบอนวิทยา (เอกชน) อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้ดำเนินการนิเทศติดตามพัฒนาโรงเรียนทั้งระบบ Whole School Approach สามารถบริหารจัดการตนเอง เพื่อยกระดับการเรียนรู้ของนักเรียนให้เกิดทักษะการเรียนรู้สอดคล้องกับศตวรรษที่ 21 โดยมีการลงพื้นที่โค้ชโรงเรียน ครั้งที่ 2 ผลการดำเนินงานโรงเรียน ดังต่อไปนี้
ความงอกงามของนักเรียน
>> นักเรียนมีความรับผิดชอบต่อตนเอง รู้ตัวตนของตนเอง รู้หน้าที่ รู้เวลา ของตนเองว่าต้องทำอะไรบ้าง ในแต่ละวัน และใฝ่รู้ ใฝ่เรียนมากขึ้นกว่าเดิมในกิจกรรมหรือภาระงานที่นักเรียนรับผิดชอบ
>> นักเรียนมีความกระตือรือร้นในการทำกิจกรรมช่วงจิตศึกษา (ภาคเช้า) Body scan (ภาคบ่าย) และการเรียนรู้โดยใช้นวัตกรรม PBL
>> นักเรียนรู้จักวางแผนในการทำงาน ทำงานร่วมกับเพื่อน ๆ ได้อย่างมีความสุข
>> นักเรียนกล้าแสดงออก กล้าแสดงความคิดเห็น และให้ข้อมูลประกอบเหตุผลที่หลากหลายมากขึ้น
>> นักเรียนเป็นผู้นำ เป็นผู้ตามที่ดี ฟังความคิดเห็น และแสดงความคิดเห็นของเพื่อนในการทำงานกลุ่ม
ความงอกงามของครูผู้สอน
>> ครูใจเย็น ปฏิบัติกิจกรรมหรือการสอนช้าลงและสังเกตนักเรียนแต่ละมากขึ้น เข้าใจและวิเคราะห์ผู้เรียนรายบุคคลได้
>> ครูใช้น้ำเสียงที่นิ่มนวลและไม่เสียงดัง รับฟังความคิดเห็นของนักเรียนทุกคนที่แสดงความคิดเห็น
>> ครูเตรียมการจัดการเรียนการสอน เตรียมสื่อการสอน ในแต่ละหน่วย PBLและ AL เพื่อสอนในแต่ละวันหรือแต่ละสัปดาห์ มีการปรับเนื้อหาและกิจกรรมบางส่วนให้เข้ากับบริบทของโรงเรียนและห้องเรียน PBL
>> ครูได้ PLC กับเพื่อนกลุ่มสาระ และเพื่อนร่วมสายชั้น รวมถึงการ PLC สัปดาห์ละ 1 ครั้ง และแลกเลี่ยนเรียนรู้ การแก้ไขปัญหาในการจัดการเรียนการสอนแต่ละสัปดาห์
>> ครูเข้าใจและใช้วิธีการในการปรับการจัดการเรียนการสอนให้เข้ากับนักเรียนแต่ละคน และแก้ปัญหาในการจัดการเรียนการสอนในแต่ละวันได้พร้อมกับนักเรียน
ข้อเสนอแนะ
>> ควรปรับห้องเรียนหรือห้องประกอบในการทำกิจกรรมจิตศึกษา และ Body scan เนื่องจากมีนักเรียนจำนวนมากในแต่ห้อง (ใช้ห้องประกอบที่มีอยู่ตามอาคารเรียนใกล้ ๆ) และปรับระยะเวลาในการทำ Body scan หรือวิธีการในการทำกิจกรรม
>> ให้ผู้เรียนได้มีส่วนร่วมในการทำข้อตกลงของห้องเรียน เพื่อให้เขาได้รู้กติกาหรือวิถีในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ระหว่างครูและนักเรียน หรือระหว่างนักเรียนกับนักเรียน
ขอขอบคุณท่านผู้บริหารสถานศึกษา คณะครู และนักเรียน ที่ให้เข้าร่วมสังเกตการจัดกิจกรรม และให้ความร่วมมือและให้การต้อนรับอย่างดียิ่ง
นางสาวพัชรินทร์ วาวงศ์มูล
ศึกษานิเทศก์ 22 ธันวาคม 2563 |
|