รายงานการนิเทศโดย ศึกษานิเทศก์

บันทึกของผู้นิเทศ บันทึกของผู้รับการนิเทศ รับทราบ/บันทึกรับรอง
รายงานผลการนิเทศด้วยกระบวนการชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ (PLC) ทางออนไลน์ นายโชคชัย สุนทรวัตร ครูโรงเรียนบ้านซับกระโซ่ อำเภอวิเชียรบุรี จังหวัดเพชรบูรณ์ วันที่ 20 ตุลาคม 2563 เวลา 20.30 -22.00 น. ได้นิเทศทางไกลทางออนไลน์ กรุ๊ปไลน์ โรงเรียนบ้านซับกระโซ่ เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ไม่มีผู้บริหารสถานศึกษาและไม่มีนักการภารโรง ครูทั้งโรงเรียนมีจำนวน 6 คน นักเรียนมีทั้งสิ้น จำนวน 84 คน ครูได้ดำเนินการสอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5-6 รวมชั้น ครูสอนด้วยตนเอง ที่ไม่ใช้ DLTV เพราะโรงเรียนต้นทางสอนเร็วเกินไป พื้นฐานของนักเรียนที่โรงเรียนยังไม่เท่ากับโรงเรียนต้นทาง ครูมีวิธีการสอน ดังนี้ 1.สอนด้วยตนเอง สลับห้องเรียน 2.ให้นักเรียนจัดทำใบงาน 3.ให้นักเรียน “เพื่อนสอนเพื่อน” ซึ่งนักเรียนหลายคนไม่มีความมั่นใจตนเอง มาถามครูอีกครั้ง ครูเป็นโค้ชให้นักเรียน ทำให้นักเรียนมีความมั่นใจ กล้าแสดงออก ทำให้นักเรียนมีการสื่อสาร รู้จักพูดในที่สาธารณะมากขึ้น 4.บูรณาการในทุกวันพฤหัสบดี มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่งเสริมงานอาชีพ ให้นักเรียนได้ฝึกปฏิบัติด้วยกระบวนการ เช่น การทำขนม เป็นต้น 5.ภาคเช้า ครูจะสอนวิชาหลัก ภาคบ่ายจะใช้การบูรณาการ และก่อนเลิกเรียนจะมีกิจกรรมกีฬา นักเรียนทุกคน ได้เข้าร่วมกิจกรรม สภาพปัญหาของนักเรียน 1.นักเรียนส่วนใหญ่ยากจน พ่อแม่หย่าร้างกัน 2.นักเรียนไม่มีความรับผิดชอบ งานทำไม่เสร็จตามกำหนดเวลา นักเรียนสนใจในการเล่นมากกว่า การเรียน ข้อเสนอแนะ 1.ควรให้ความรัก ความเมตตา ดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคล เช่น นำอาหารกลางวันที่รับประทานไม่หมด อาจนำให้นักเรียนที่ยากจนไปรับประทานอาหารตอนเย็นที่บ้าน 2.ควรมีกติกาเกี่ยวกับการทำงานให้เสร็จตามกำหนดเวลา เป็นการสร้างวินัยเชิงบวกในชั้นเรียน อาจจะให้กำลังใจนักเรียนที่ทำงานเสร็จตามเวลา และกระตุ้นให้นักเรียนที่ยังทำงานไม่เสร็จ สร้างความตระหนักให้นักเรียนทำงานให้เสร็จตามกำหนดเวลา ขอเป็นกำลังใจให้ครู โชคชัย สุนทรวัตร (ครูบอส) ครูที่มีความตั้งใจ มุ่งมั่น มีความรับผิดชอบ ใส่ใจนักเรียนและเสียสละเพื่อนักเรียน นางปาริชาติ เข่งแก้ว (ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ดร.ปาริชาติ เข่งแก้ว
ผู้อำนวยการ
20 ตุลาคม 2563


ดาวโหลดรายงานในรูปแบบ PDF คลิกที่นี้