รายงานการนิเทศโดย ศึกษานิเทศก์

บันทึกของผู้นิเทศ บันทึกของผู้รับการนิเทศ รับทราบ/บันทึกรับรอง
รายงานผลการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านนาไร่เดียว อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ วันที่ 12 ตุลาคม 2563 เวลา 13.00-14.00 น. ผู้รับการนิเทศ : นางสาวปิยธิดา ดอนพิลา ครูโรงเรียนบ้านบึงกระจับ วันนี้ดิฉันนางปาริชาติ เข่งแก้ว ศึกษานิเทศก์ ได้มานิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งผู้รับการนิเทศ ได้แก่ นางสาวปิยธิดา ดอนพิลา ครูโรงเรียนบ้านบึงกระจับ อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กระบวนการนิเทศ CSOPR ได้แก่ การสนทนา การศึกษาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การสังเกตชั้นเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนผลการนิเทศ รายงานผลการนิเทศ 1.สนทนา : ผู้นิเทศ ได้สนทนากับผู้รับการนิเทศ เปิดใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ ทำความรู้จักกัน สภาพแวดล้อมทั่วไป การเรียนในสาขาวิชาเอก เป็นคนที่น่ารักมาก มีความตั้งใจในทำงาน บ้านอยู่เพชรบูรณ์ อาศัยอยู่กับเพื่อนเช่าบ้านอยู่ใกล้ๆโรงเรียน สร้างความคุ้นเคย มีความไว้วางใจต่อกัน ด้วยบรรยากาศความเป็นมิตร ผู้รับการนิเทศช่วงแรกรู้สึกประหม่า ตื่นเต้น แต่พอคุยกันไปอีกสักพัก รู้สึก คลายกังวลและพร้อมรับการนิเทศ 2.ศึกษาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ : ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ ได้ศึกษาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน ทบทวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแผน การใช้สื่อการเรียนรู้และการวัดประเมินผล ทำให้ผู้รับการนิเทศมีความมั่นใจมากขึ้น แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งนี้ ได้แก่ แผนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 การแปลงทางเรขาคณิต (6 ชั่วโมง) เรื่องการเลื่อนขนาน(2) (ชั่วโมงที่ 2) ซึ่งองค์ประกอบของแผนการจัด การเรียนรู้ประกอบด้วยสาระสำคัญ/ความคิดรอบยอด มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด จุดประสงค์การเรียนรู้ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ (ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป) สื่อและแหล่งเรียนรู้ ใบกิจกรรม การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ บันทึกผลหลังการจัดการเรียนรู้ ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษา/ผู้ที่ได้รับมอบหมาย แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล(ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์) แบบสังเกตพฤติกรรม การทำงานรายบุคคล(คุณลักษณะอันพึงประสงค์) แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม 3.สังเกตในชั้นเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นั่งเรียนในชั้นเรียน ดังแผนภูมิ 1.ครูสนทนากับนักเรียน 2.ครูยกตัวอย่างบนกระดานดำ (ครูเขียนตัวหนังสือเล็กเกินไป ทำให้มองเห็นไม่ชัด) นักเรียนเปิดหนังสือหน้าที่ 154 3.ครูถามคำถาม ให้นักเรียนตอบคำถาม 4.ครูให้นักเรียนออกมา กำหนดจุดบนกระดานดำตามที่ครูบอก 5.ครูเฉลยการหาพิกัด 6.ครูเขียนโจทย์ข้อที่ 2 บนกระดานดำ (ใช้เวลาพอสมควร) ตัวอย่างเช่น 7.ให้นักเรียนทำใบงานที่ครูเตรียมมาให้ 8.ครูดูแลนักเรียนเป็นรายบุคคลและอธิบายให้นักเรียน ครูกระตุ้นด้วยคำถามให้นักเรียนตอบ นักเรียนส่วนใหญ่ตอนแรกยังตอบไม่ได้ ต่อมาครูอธิบายให้นักเรียนฟัง นักเรียนจึงเริ่มเข้าใจ และเริ่มทำแบบฝึกหัดได้ หมดเวลา 1 ชั่วโมง ครูให้นักเรียนทำเป็นการบ้าน สำหรับนักเรียนที่ยังทำแบบฝึกหัดไม่เสร็จ 4.แลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสะท้อนผลการนิเทศ หลังจากสังเกตการณ์จัดกิจกรรมในชั้นเรียน ผู้รับการนิเทศ ได้แก่ นางสาวปิยธิดา ดอนพิลา ครูสอนคณิตศาสตร์ ชั้น ม.2 โรงเรียนบ้านบึงกระจับ สนทนาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC) โค้ช : รู้สึกอย่างไรหลังจากการสอนเรียบร้อยแล้ว ครู : โล่งค่ะ โค้ช : ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดีมากๆ ชื่นชมๆๆๆๆๆ เป็นอย่างยิ่ง ครู : ยิ้ม โค้ช : ครูอยากเพิ่มเติมอะไรจากการสอนที่ผ่านมา ครู : เรื่องของเวลาและอุปกรณ์ของนักเรียนที่ยังไม่พร้อม เพราะได้บอกนักเรียนให้เตรียมอุปกรณ์มา แต่พอถึงเวลาสอน นักเรียนบางคนกลับไม่มีอุปกรณ์ โค้ช : อยากเพิ่มเติม หรือ ปรับอะไรอีกบ้างไหม ครู : ไม่มีค่ะ โค้ช : งั้นขอสะท้อนผลการนิเทศนะค่ะ ครู : ค่ะ โค้ช : หลังจากการสรุปผล โค้ชได้ให้ข้อเสนอแนะและให้กำลังใจ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้ครูได้รู้สึกมีความมั่นใจในการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป 5.สรุปและรายงานผลการนิเทศ 1.ด้านบุคลิกภาพ การแต่งกายของครูเหมาะสม ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้ความเป็นกันเองดีมาก ใจดีกับ นักเรียน มีความเชื่อมั่นในตัวเอง มีการใช้ภาษาสื่อสารถ่ายทอดความรู้ได้ดี มีท่าทางที่เป็นมิตรและให้กำลังใจนักเรียน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดี 2.กายภาพห้องเรียน แสงสว่างเพียงพอ ไม่มีมุมหนังสือ แต่วางหนังสืออยู่กับพื้นห้องด้านหลังห้อง กระเบื้องในชั้นเรียนแตกเป็นหย่อม ๆ แต่ได้รับการซ่อมแซมฝ้าเพดานใหม่ มีการเปลี่ยนห้องเรียนจากห้องปฏิบัติการมาเป็นห้องเรียน จึงยังไม่มีการปรับปรุงเรื่องป้ายความรู้ในห้องเรียน ห้องเรียนไม่มีโทรทัศน์ และคอมพิวเตอร์ไว้สำหรับค้นคว้า 3.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีแผนการจัดการเรียนรู้ มีการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ สื่อและแหล่งเรียนรู้สอดคล้องกับตัวชี้วัด วิธีการวัดและประเมินผลและมีเครื่องมือที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด มีร่องรอยหลักฐาน ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ /สื่อการเรียนรู้ / ใบงาน /แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานรายบุคคล (ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์) /แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานเป็นรายบุคคล(คุณลักษณะอันพึงประสงค์) /แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม 4.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 4.1 ครูมีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ส่วนใหญ่เป็นไปตามลำดับของแผนที่กำหนด มีความครอบคลุมเนื้อหาและกระบวนการ มีการจัดกิจกรรมที่เพิ่มเติมจากแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ได้แก่ 1.ครูเขียนตัวอย่างโจทย์ บนกระดานดำ 2 ตัวอย่าง 2.ให้นักเรียนออกมากำหนดจุดบนกระดานดำ เพื่อตรวจสอบความเข้าใจของนักเรียน 3.ครูเฉลยการหาพิกัด และครูไม่จัดกิจกรรม : สรุปสมบัติของการเลื่อนขนาน โดยให้นักเรียนอ่านพร้อมกัน (ตามแผนที่กำหนด เนื่องจากเวลาหมดชั่วโมงการสอน) 4.2 ครูมีลีลาการสอน เดินทุกโต๊ะ ให้ความเอาใจใส่ต่อนักเรียน พูดเสียงดังชัดเจน ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ครูมีการตั้งคำถามเพื่อสร้างการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น สรุปเชื่อมโยงในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้บรรลุวัตถุประสงค์เพียงส่วนเดียว ยังไม่ครอบคลุมตัวชี้วัด อาจจะต้องใช้เวลาในชั่วโมงต่อไป (เช่น มีความสามารถในการให้เหตุผล มีความสามารถในการคิดสร้างสรรค์) ในแบบประเมินมีทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์ ควรจะระบุไว้จุดประสงค์การเรียนรู้หรือสมรรถนะของนักเรียน ครูมีความภาคภูมิใจในตนเอง แต่ยังไม่ได้ใช้ไอซีทีสำหรับการสืบค้น ศึกษาค้นคว้าในชั้นเรียน 4.3 ครูกระตุ้นคำถามนักเรียนตลอดเวลา น้ำเสียงชัดเจน 4.3 ครูยังควบคุมการสร้างวินัยเชิงบวกไม่ดีนัก เนื่องจากปล่อยให้นักเรียนโยนอุปกรณ์ให้กัน โดยที่ไม่ได้เดินนำไปให้กัน 4.พฤติกรรมนักเรียน นักเรียนให้ความสนใจในการเรียน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับครู นักเรียนเรียนที่โต๊ะอย่างเดียว ไม่มี การเคลื่อนไหว เพื่อนช่วยเหลือเพื่อนโดยการให้ยืมอุปกรณ์ แต่ใช้วิธีการขว้างให้กัน (ขาดระเบียบวินัย) มีการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ นักเรียนจำนวน 12 คน นักเรียนสามารถเรียนรู้และเข้าใจ และทำแบบฝึกหัดส่วนใหญ่ทำแบบฝึกหัดเสร็จตามเวลาที่กำหนด แต่บางคนยังทำแบบฝึกหัดไม่เสร็จ ครูให้ทำเป็นการบ้าน ข้อเสนอแนะ 1.ควรปรับแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กิจกรรมที่เพิ่มขึ้นมาในระหว่างการจัดกิจกรรม 2.ควรปรับเครื่องมือให้สอดคล้องกับจุดประสงค์ การเรียนรู้ เครื่องมือมีมากเกินไปและมีบางประเด็นไม่สอดคล้องกับจุดประสงค์และสมรรถนะสำคัญ 3.ควรกำกับการส่งเสริมวินัยเชิงบวกในชั้นเรียน ควรแก้ปัญหาการจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ไม่พร้อมให้มีความพร้อมมากขึ้น 4.ควรใช้ไอซีทีมากขึ้นเพื่อฝึกให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้ามากขึ้น ขอชื่นชมนางสาวปิยธิดา ดอนพิลา ครูผู้สอนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ดี มีความมั่นใจ ในตนเอง เป็นคนน่ารัก มีอัธยาศัยดี เป็นครูที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับนักเรียน ขอให้ครู ได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและเผยแพร่ผลงานด้านการสอนเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป นางปาริชาติ เข่งแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
ดร.ปาริชาติ เข่งแก้ว
ผู้อำนวยการ
12 ตุลาคม 2563
ข้าพเจ้า นางสาวปิยธิดา ดอนพิลา ครูโรงเรียนบ้านบึงกระจับ ผู้รับการนิเทศ จะนำไปปรับปรุงแก้ไขและคิดค้นการจัดกระบวนการเรียนรู้อย่างสุดความสามารถเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้เรียนให้มากที่สุด ข้าพเจ้านางสาวปิยธิดา ดอนพิลา ครูโรงเรียนบ้านบึงกระจับ ต้องขอขอบพระคุณท่านปาริชาติ เข่งแก้ว ศึกษานิเทศก์ เป็นอย่างสูงที่ได้มานิเทศก์ และในคำแนะนำ
นางสาวปิยธิดา ดอนพิลา
ครู
18 มิถุนายน 2564



ดาวโหลดรายงานในรูปแบบ PDF คลิกที่นี้