รายงานการนิเทศโดย ศึกษานิเทศก์

บันทึกของผู้นิเทศ บันทึกของผู้รับการนิเทศ รับทราบ/บันทึกรับรอง
รายงานผลการนิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โรงเรียนบ้านนาไร่เดียว อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ วันที่ 12 ตุลาคม 2563 เวลา 09.30-10.30 น. ผู้รับการนิเทศ : นางสาววิรันตรี ทองสี ครูโรงเรียนบ้านนาไร่เดียว วันนี้ดิฉันนางปาริชาติ เข่งแก้ว ศึกษานิเทศก์ ได้มานิเทศการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งผู้รับการนิเทศ ได้แก่ นางสาววิรันตรี ทองสี ครูโรงเรียนบ้านนาไร่เดียว อ.วิเชียรบุรี จ.เพชรบูรณ์ กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กระบวนการนิเทศ CSOPR ได้แก่ การสนทนา การศึกษาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ การสังเกตชั้นเรียน การแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสะท้อนผลการนิเทศ รายงานผลการนิเทศ 1.สนทนา : ผู้นิเทศ ได้สนทนากับผู้รับการนิเทศ เกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทั่วไป ทำความรู้จักกัน การเรียนในสาขาวิชาเอก เป็นคนที่น่ารักมาก มีความตั้งใจในทำงาน เป็นลูกคนเดียวของพ่อแม่ บ้านอยู่เพชรบูรณ์ อาศัยอยู่กับเพื่อนเช่าบ้านอยู่ใกล้ๆโรงเรียน เปิดใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สร้างความคุ้นเคย มีความไว้วางใจต่อกัน ด้วยบรรยากาศความเป็นมิตร ผู้รับการนิเทศช่วงแรกรู้สึกประหม่า ตื่นเต้น แต่พอคุยกันไปอีกสักพัก รู้สึกคลายกังวลและพร้อมรับการนิเทศ 2.ศึกษาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ : ผู้นิเทศและผู้รับการนิเทศ ได้ศึกษาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ไปพร้อมๆกัน ทบทวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของแผน การใช้สื่อการเรียนรู้และการวัดประเมินผล ทำให้ผู้รับการนิเทศมีความมั่นใจมากขึ้น แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในครั้งนี้ ได้แก่ แผนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค 21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 รูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ เรื่องหน้าตัดของรูปเรขาคณิตสามมิติ ซึ่งแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 53 องค์ประกอบของแผน ประกอบด้วยสาระสำคัญ/ความคิดรอบยอด มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด จุดประสงค์การเรียนรู้ สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน คุณลักษณะอันพึงประสงค์ สาระการเรียนรู้ กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ (ขั้นนำ ขั้นสอน ขั้นสรุป) สื่อและแหล่งเรียนรู้ การวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ใบงานเรื่อง ภาพหน้าตัดของรูปเรขาคณิต สามมิติ บันทึกผลหลังการสอน ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของครูวิชาการ ความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะของหัวหน้าสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย 3.สังเกตในชั้นเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 นั่งเรียนในชั้นเรียน ดังแผนภูมิ 1.ครูสนทนากับนักเรียน ทบทวนเรื่องรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติ 2.ครูซักถาม พร้อมชูป้ายสื่อรูปเรขาคณิต นักเรียนส่วนใหญ่ตอบได้ถูกต้อง 3.แบ่งกลุ่มนักเรียน ออกเป็น 2 กลุ่ม ให้นักเรียนปั้นดินน้ำมัน 4.ครูช่วยเหลือนักเรียนในแต่ละกลุ่ม และอธิบายให้นักเรียนฟังเกี่ยวกับรูปเรขาคณิต ปิระมิด และปรึซึม 5.ครูให้นักเรียนมาเลือกรูปปิระมิด ในกองสื่อบนโต๊ะที่เตรียมไว้ ซึ่งมีรูปที่หลากหลาย นักเรียนชายส่วนใหญ่ยังเลือกไม่ถูก ครูอธิบายให้นักเรียนฟัง นักเรียนจึงเลือกถูก นักเรียนหญิงส่วนใหญ่เลือกชนิดของรูปเรขาคณิตได้ถูกต้อง 6.ครูให้นักเรียนตัดรูปที่ปั้นขึ้น ทางขวางของรูป ครู : รูปอะไรยาวเท่ากันทุกด้าน นักเรียน : ตอบไม่ได้ ครู : อธิบายเกี่ยวกับปริมาตร (เชื่อมโยงภายในเนื้อหาวิชา กลุ่มสาระคณิตศาสตร์) ครู : แสดงรูปปิระมิด นักเรียน : ไม่ตอบ 7.ครูพูดเชื่อมโยงในชีวิตประจำวัน ปิระมิด/ปริซึม มีอะไรบ้าง นักเรียน “ หมอนเหลี่ยม 8.ครูสรุปความแตกต่างระหว่างปริซึมกับปิระมิด 9.ให้นักเรียนทำใบงาน 4.แลกเปลี่ยนเรียนรู้และการสะท้อนผลการนิเทศ หลังจากสังเกตการณ์จัดกิจกรรมในชั้นเรียน ผู้รับการนิเทศ ได้แก่ นางสาววิรันตรี ทองสี ครูสอนคณิตศาสตร์ ชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านนาไร่เดียว สนทนาเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้ (PLC) โค้ช : รู้สึกอย่างไรหลังจากการสอนเรียบร้อยแล้ว ครู : โล่งใจ ตื่นเต้นด้วยค่ะ โค้ช : ครูจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้ดีมากๆ ชื่นชมๆๆๆๆๆ เป็นอย่างยิ่ง ครู : ยิ้ม พร้อมกล่าวขอบคุณค่ะ โค้ช : ครูอยากเพิ่มเติมอะไรจากการสอนที่ผ่านมา ครู : เป็นการสอนชั่วโมงแรก ของหน่วยการเรียนรู้ นักเรียนยังไม่รู้เนื้อหา ต้องทบทวนเนื้อหาให้นักเรียนก่อน โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับ 2 มิติ โค้ช : อยากเพิ่มเติม หรือ ปรับอะไรอีกบ้างไหม ครู : เรื่องเวลาในการปฏิบัติกิจกรรมของนักเรียน ในการปั้นดินน้ำมัน ท่านศน.มีอะไรจะเสนอแนะอะไรหรือเปล่าค่ะ โค้ช : ขอสรุปผลการนิเทศ ให้ฟังเพื่อสะท้อนผลการนิเทศนะค่ะ ครู : ค่ะ โค้ช : หลังจากการสรุปผล โค้ชได้ให้ข้อเสนอแนะและให้กำลังใจ พร้อมสร้างแรงบันดาลใจให้ครูได้รู้สึกมีความมั่นใจในการสอน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ต่อไป 5.สรุปและรายงานผลการนิเทศ 1.ด้านบุคลิกภาพ การแต่งกายของครูเหมาะสม ถูกต้อง อัธยาศัยดี ยิ้มแย้มแจ่มใส ให้ความเป็น กันเองดีมาก ใจดีกับนักเรียน มีความเชื่อมั่นในตัวเอง มุ่งมั่นในการทำงาน มีการใช้ภาษาสื่อสารถ่ายทอดความรู้ได้ดี มีการสร้างวินัยเชิงบวกในห้องเรียน มีท่าทางที่เป็นมิตรและให้กำลังใจนักเรียน มีการสะท้อนผลข้อมูลอยู่ในระดับดีมาก และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดี 2.กายภาพห้องเรียน แสงสว่างเพียงพอ พัดลมมีเสียงดังเล็กน้อย มีมุมหนังสือ แต่ควรจัดหนังสือให้เป็นระเบียบมากกว่านี้ ให้นักเรียนช่วยเรื่องความสะอาด ป้ายให้ความรู้ การวางอุปกรณ์ทำความสะอาด 3.แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีแผนการจัดการเรียนรู้ มีการกำหนดจุดประสงค์การเรียนรู้ กำหนดกิจกรรมการเรียนรู้ที่ สื่อและแหล่งเรียนรู้สอดคล้องกับตัวชี้วัด วิธีการวัดและประเมินผลและมีเครื่องมือที่สอดคล้องกับตัวชี้วัด มีร่องรอยหลักฐาน ได้แก่ แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ /สื่อการเรียนรู้ / ใบงาน 4.การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เป็นไปตามลำดับของแผนที่กำหนด มีความครอบคลุมเนื้อหาและกระบวนการ มีสื่อการสอน เช่น ดินน้ำมัน สื่อของจริงรูปเรขาคณิต ครูมีลีลาการสอน เดินทุกโต๊ะ ให้ความเอาใจใส่ต่อนักเรียน พูดเสียงดังชัดเจน ครูมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับนักเรียน ครูมีการตั้งคำถามเพื่อสร้างการเรียนรู้ เปิดโอกาสให้นักเรียนได้แสดงความคิดเห็น สรุปเชื่อมโยงในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้บรรลุวัตถุประสงค์ ครูมีความภาคภูมิใจในตนเอง แต่ยังไม่ได้ใช้ไอซีทีสำหรับศึกษาค้นคว้าในชั้นเรียน 4.พฤติกรรมนักเรียน นักเรียนให้ความสนใจในการเรียน มีปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับครู เพื่อนช่วยเหลือเพื่อน ให้ความร่วมมืออย่างดี มีการสนทนาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นักเรียนจำนวน 10 คน นักเรียนสามารถเรียนรู้และเข้าใจ และทำแบบฝึกหัดได้ถูกต้อง จำนวน 9 คน อีก 1 คน ได้แก่ ด.ช.เศรษฐวุฒิ จะช้ากว่าเพื่อน ข้อเสนอแนะ 1.ควรปรับแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จุดประสงค์ให้สอดคล้องกับตัวชี้วัด สื่อการเรียนรู้ สิ่งที่เพิ่มได้แก่ ป้ายรูปเรขาคณิต ดินน้ำมัน สื่อของจริงรูปเรขาคณิต ตัดแหล่งเรียนรู้ออก เพราะ ไม่ได้ใช้ห้องสมุดโรงเรียน ควรปรับการวัดและประเมินผลให้มีความสอดคล้องกับจุดประสงค์และตัวชี้วัด ควรปรับเครื่องมือให้สอดคล้องกับจุดประสงค์การเรียนรู้ 2.ครูควรพูดให้กระชับและสรุปเชื่อมโยงคุณสมบัติรูปเรขาคณิตให้ชัดเจนมากขึ้น ควรจัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้กระชับเวลามากขึ้น ให้ครอบคลุมและสอดคล้องกับจุดประสงค์ และควรสอนซ่อมเสริมนักเรียนที่เรียนค่อนข้างช้า ขอชื่นชมนางสาววิรันตรี ทองสี ครูผู้สอนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ได้ดี มีความมั่นใจในตนเอง เป็นคนน่ารัก มีอัธยาศัยดี เป็นครูที่มีความมุ่งมั่นตั้งใจถ่ายทอดวิชาความรู้ให้กับนักเรียน ขอให้ครู ได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องและเผยแพร่ผลงานด้านการสอนเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป นางปาริชาติ เข่งแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา
ดร.ปาริชาติ เข่งแก้ว
ผู้อำนวยการ
12 ตุลาคม 2563
ขอขอบคุณดร.ปาริชาติ เข่งแก้ว ผู้อำนวยการกลุ่มนิเทศ ติดตามและประเมินผลการจัดการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 ที่ติดตามการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของครูผู้สอนในกลุ่มสาระวิชาคณิตศาสตร์ และจะนำข้อเสนอแนะมาพัฒนาเพื่อให้การจัดการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพ ขอขอบคุณครับ
นายฉัตรชัย ขันธะรี
ผู้อำนวยการโรงเรียน
29 ตุลาคม 2563



ดาวโหลดรายงานในรูปแบบ PDF คลิกที่นี้