รายงานการตรวจเยี่ยมโดย สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3

บันทึกของผู้นิเทศ บันทึกของผู้รับการนิเทศ รับทราบ/บันทึกรับรอง
วันที่ 15 พฤษภาคม 2566 ข้าพเจ้านายกัน อินพร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเขาพลวง พร้อมด้วย นางอัจฉรา สายคุณากร นักจัดการงานทั่วไป มานิเทศ ติดตาม ความพร้อมและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียนบ้านเนินสมบูรณ์ ในวันเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 ผลการนิเทศ ติดตามความพร้อมและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของโรงเรียน ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการและความปลอดภัย การบริหารจัดการภายในโรงเรียนมีการจัดประชุมครูและบุคลากรก่อนเปิดภาคเรียน มีการจัดชั้นเรียนมอบหมายงานที่ชัดเจน มีการประสานงานเครือข่ายภายในและภายนอก อาคารสถานที่ได้รับการปรับปรุง พัฒนาสภาพแวดล้อมและสิ่งอำนวยความสะดวก ห้องเรียนมีความปลอดภัย มีแสงสว่าง ห้องน้ำและระบบน้ำประปา สภาพแวดล้อมสะอาด สวยงาม โรงเรียนมีการประสานหน่วยงานอื่นเพื่อตรวจสุขภาพนักเรียน มีแผนเผชิญเหตุ และทำประกันชีวิตให้ครูและนักเรียนทุกคน ด้านห้องเรียนคุณภาพ กายภาพภายในห้องเรียนมีสัญลักษณ์สถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ป้ายบุคคลสำคัญ ป้ายชื่อครู ห้องเรียน สถิตินักเรียนยังไม่เป็นปัจจุบันเนื่องจากจำนวนนักเรียนย้ายเข้า ออกอยู่ มีคำขวัญคติพจน์ ชั้นวางรองเท้า ห้องเรียนสะอาด สวยงาม ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ครูมีแผนการจัดการเรียนรู้ จัดกิจกรรมตามแผนการเรียนรู้ สื่อการเรียนการสอน ด้านนักเรียนมีการแต่งกายสะอาด เรียบร้อย มีอุปกรณ์การเรียนครบทุกคน การดำเนินงานจุดเน้นและนโยบาย สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 ด้านความปลอดภัย 1.โรงเรียนดำเนินการโรงเรียนน่าดู น่าอยู่ น่าเรียน ตามแนวทางการขับเคลื่อนคุณภาพการศึกษา 4 Q ตรวจสอบอุปกรณ์ เครื่องใช้ให้มีความพร้อมต่อการจัดการเรียนการสอนในชั้นเรียน 2.โรงเรียนดำเนินการสถานศึกษาปลอดภัย และมีการนำจิตศึกษามาพัฒนาผู้เรียน เพื่อให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ ด้านโอกาส 1.โรงเรียนจัดการศึกษาให้เด็กทุกคนรับการศึกษาโดยเท่าเทียมกัน คำนึงถึงสิทธิ และความแตกต่างของแต่ละคน ด้านคุณภาพ 1.โรงเรียนดำเนินการส่งเสริม สนับสนุน ยกระดับคุณภาพการศึกษาของเด็กปฐมวัยโดยส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้และพัฒนาการ จัดการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ พัฒนาเด็กโดยองค์รวมผ่านการเล่นและกิจกรรมที่เหมาะสม ประสานความร่วมมือกับครอบครัว ในการพัฒนาเด็ก 2. มีการแก้ไขภาวะถอดถอยทางการเรียนรู้ ( Learning Loss) อ่านออก เขียนได้ คิดเลขเป็นของผู้เรียน โดยจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการเชื่อมโยงประสบการณ์ในชีวิตประจำวันของผู้เรียน จัดกิจกรรมที่พัฒนาทักษะสังคมและอารมณ์ของผู้เรียน 3.การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning ) เพื่อพัฒนาผู้เรียน โดยจัดกิจกรรมกาเรียนรู้โดยการอ่าน การเขียน การโต้ตอบ และการแก้ปัญหา และผู้เรียนได้ใช้กระบวนการคิดขั้นสูง 4.การจัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะการคิดและพหุปัญญา ศิลปะ ดนตรี กีฬา อาชีพและเทคโนโลยีดิจิทัล ออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้ผู้เรียนทุกคนมีโอกาสใช้พหุปัญญาของตนเองในการปฏิบัติกิจกรรมร่วมกับเพื่อนในชั้นเรียน 5.การเรียนรู้ประวัติศาสตร์ หน้าที่พลเมืองและใช้แหล่งเรียนรู้เป็นห้องเรียนบูรณาการ จัดการเรียนการสอนวิชาประวัติศาสตร์และกิจกรรมอื่น ปลูกฝั่งค่านิยม รักความเป็นไทย 6.การส่งเสริม ปลูกฝั่งคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และค่านิยมที่ดีของผู้เรียน แบบบูรณาการในกลุ่มสาระการเรียนรู้ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน 7.มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมและพัฒนาผู้เรียนเพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีการนำผลทดสอบมาใช้ปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอนของโรงเรียนให้ดียิ่งขึ้น ด้านประสิทธิภาพ 1.โรงเรียนนำข้อมูลระบบสารสนเทศและเทคโนโลยีมาใช้ในการบริหารจัดการศึกษาและบริการ ทำให้มีความสะดวกรวดเร็วในการปฏิบัติงาน ลดปริมาณเอกสารและพื้นที่การจัดเก็บ งานมีประสิทธิภาพมากขึ้น 2. ครูใช้สื่อ เทคโนโลยี อุปกรณ์และเครื่องมือการศึกษามาพัฒนาสื่อการเรียนการสอนใหม่ๆ 3. โรงเรียนดำเนินงานการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา และมีกระบวนการนิเทศภายใน มีการนิเทศภายอย่างเป็นระบบ 4.โรงเรียนรายงานข้อมูลสารสนเทศและผลการดำเนินงานได้อย่างถูกต้อง รวดเร็วและตรงเวลา โดยจัดหาบุคลากรผู้รับผิดชอบโดยตรง มีการตรวจสอบข้อมูลเป็นปัจจุบัน ประชาสัมพันธ์ในรูปแบบที่หลากหลาย และการจัดเก็บข้อมูลที่เป็นระบบ สรุปผลการนิเทศความพร้อมและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ของสถานศึกษา จุดเด่น โรงเรียนดำเนินการจัดการเรียนการสอนด้วย DLTV ส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นจุดที่ควรพัฒนา นำผลการทดสอบมาปรับปรุงคุณภาพการเรียนการสอน โรงเรียนต้องการความช่วยเหลือ จาก สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3 ขอครูผู้สอน เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานธุรการ รูปเล่มใบงาน DLTV ให้ทันการเรียนการสอนภาคเรียนที่ 1/2566
นางอัจฉรา สายคุณากร
นักจัดการงานทั่วไป
15 พฤษภาคม 2566


ดาวโหลดรายงานในรูปแบบ PDF คลิกที่นี้